Đá Hoa Cương – 80+ Mẫu Đá Ốp Tự Nhiên Đẹp Cho Mọi Kiến Trúc

Từ lâu, đá hoa cương đã được khai thác và ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng, trang trí. Vẻ đẹp của đá độc lạ, kiêu sa, họa tiết vô cùng tự nhiên mà không hề bị “đụng hàng” với bất cứ vật liệu cùng loại khác. Vậy đá hoa cương có những loại nào? Cách chọn đá hoa cương tự nhiên đẹp? Cùng Gạch Xinh tìm hiểu qua bài viết bên dưới ngay!

Tìm hiểu về đá hoa cương

Nguồn gốc, đặc điểm của đá hoa cương

Đá hoa cương tồn tại trong tự nhiên dưới dạng tảng khối lớn, lộ trên mặt đất. Đây là loại vật liệu có cấu trúc tinh thể, bàn về độ cứng được xếp hạng thứ hai, chỉ sau mỗi kim cương.

Đá Granite tự nhiên rất đa dạng về màu sắc và hoa văn

Đá tự nhiên hoa cương còn có tên gọi khác là đá Granite, là loại đá xâm nhập hình thành từ quá trình nóng chảy và làm nguội của magma. Hầu hết quá trình xâm nhập này đều diễn ra trên lớp vỏ Trái Đất. Từ thời cổ đại, những người Ai Cập đã phát hiện và sử dụng chúng đầu tiên trong các công trình Kim Tự Tháp. Cho đến nay, đá hoa cương đã được đánh bóng và ứng dụng ở nhiều nơi như như làm trụ cột, cổng, lát nền nhà, mặt bàn, hoặc trang trí mặt tiền, sảnh, thang máy…

Đá hoa cương có những ưu và nhược điểm nào?

Ưu điểm

Vật liệu cứng và độ bền cao

Nhắc đến đá Granite, đặc tính cơ bản nhất vẫn là độ nặng và độ cứng cao, hoàn toàn có thể chống chịu được nhiều lực tác động lớn. Ngoài ra, bề mặt đá còn có thể chống ẩm, cách nhiệt tốt, đảm bảo các hiệu quả sử dụng lâu dài mà không bị ảnh hưởng bởi các tác động như nấm mốc, trầy xước, nứt nẻ, phai màu, chống cháy.

Đá Granite tự nhiên có độ cứng và độ bền rất tốt

Do được hình thành ở nhiệt độ cao và nằm sâu trong lòng đất, đá hoa cương tự nhiên còn có đặc tính chống chịu được sự ăn mòn của axit thông thường.

Mức độ thẩm mỹ tốt

Sau khi được khai thác, loại đá này được đánh bóng để ứng dụng trang trí vào nhiều khu vực khác nhau. Thậm chí, qua một thời gian sử dụng, đá hoa cương trở nên sáng bóng và lên màu đẹp hơn trước rất nhiều.

Sự đa dạng về màu sắc và họa tiết với những “phiên bản độc quyền”

Ngày nay, có thể tìm đến các loại đá granite ốp lát đa dạng từ nhiều bề mặt họa tiết khác nhau như mặt vân đốm, vân mây, sự phân bố màu ngẫu nhiên của các hạt tinh thể cấu trúc làm tăng vẻ đẹp thẩm mỹ, mang bất kỳ kiểu họa tiết độc lạ mà không sợ “đụng hàng”.

Ứng dụng cho nhiều không gian khác nhau

Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, loại đá này có thể được cắt với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Do đó, việc ứng dụng vào các công trình trang trí trở nên dễ dàng và phổ biến.

Sử dụng đá tự nhiên hoa cương lát nền phòng khách sang trọng, lịch lãm, cuốn hút

Đá ốp hoa cương sử dụng cho nội thất: lát mặt nền nhà, ốp mặt bàn, ốp tường trang trí, các khu vực tường thang máy, bậc cầu thang hoặc sử dụng làm điểm nhấn ở nhiều trung tâm thương mại, mặt sảnh lớn. Ngoài ra, còn sử dụng đá hoa cương chống thấmchống nhiệt ngoại thất như ốp mặt tiền nhà, trụ cổng, bậc tam cấp, sân thượng, sân vườn…

Đá tự nhiên ốp tường cửa thang máy được sử dụng khá phổ biến hiện nayÁp dụng nhiều hạng mục khác nhau từ đá hoa cương granite lát nền

Tìm hiểu thêm:

Đá Granite Tự Nhiên Là Gì? 99+ Mẫu Đá Granite Đẹp Dẫn Đầu Xu Hướng 2022

Đá Granite ốp mặt tiền trang trí

Dễ dàng vệ sinh, lau chùi

Mặt đá có độ nhẵn bóng tốt, không trầy xước, nứt nẻ, do đó công tác lau chùi vết bẩn trở nên dễ dàng mà không sợ phai màu, duy trì vẻ đẹp tự nhiên lâu dài theo thời gian, giảm thiểu nhiều công đoạn lãng phí thời gian bảo dưỡng. Đây cũng được xem là một trong những vật liệu xây dựng có tuổi thọ lâu dài nhất.

Bề mặt bóng mịn, chống bám bẩn nên vệ sinh lau chùi một cách dễ dàng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu thế về độ bền và thẩm mỹ, đá granite hoa cương vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm:

– Giá thành của đá hoa cương mắc hơn đá nhân tạo hoặc các loại gạch ốp lát khác

– Khối lượng nặng nên gặp nhiều vấn đề về vận chuyển và thi công hơn

– Cần phải thường xuyên lau chùi, làm sạch bề mặt để đá được bóng sáng tự nhiên

Phân biệt hai dòng đá tự nhiên cao cấp

Nói đến đá tự nhiên thì đá hoa cương và đá marble là hai dòng vật liệu cao cấp được chú ý nhiều nhất hiện nay. 

Đá hoa cương

Còn gọi là đá Granite, thuộc dòng đá cao cấp chỉ đứng sau đá Marble. Đây là loại vật liệu được hình thành từ macma lỏng trong lòng đất phun trào, sau đó nguội dần và hình thành khối đá có độ cứng gần bằng với kim cương. Đá Granite có cấu tạo gồm nhiều hạt tinh thể khác nhau tạo nên khối hợp nhất, mang nhiều màu sắc đa dạng độc đáo như đá đen kim sa Trung, đá hoa cương đen ấn độ, đá granite đỏ ruby…

Đá hoa cương Granite

Đá Marble

Còn có tên gọi khác là đá cẩm thạch, là kết quả của quá trình biến chất từ đá vôi, có cấu tạo không phân phiến. Thành phần chính của đá Marble là canxit, một dạng kết tinh của  cacbonat canxi (CaCO3), vì vậy nếu so với đá Granite thì độ cứng của nó kém hơn.

Đá cẩm thạch Marble

Tuy nhiên, đá cẩm thạch vẫn rất bền và có độ chịu lực tốt, kiểu hoa văn của đá tự nhiên cũng vô dùng sinh động và đẹp mắt, thuộc Top dẫn đầu về độ thẩm mỹ trong vân đá và màu sắc. Một số dòng đá Marble đẹp như: đá cẩm thạch vàng Ai Cập, đá cẩm thạch trắng Italy, đá Marble Dark Emperador Tây Ban Nha…

Các mẫu đá hoa cương đẹp nhất hiện nay

Đá hoa cương trắng

Là loại đá tự nhiên với đặc điểm đa phần là màu trắng. Cấu trúc đá granite còn nổi bật với nhiều đốm đen nhỏ, hoặc các vân đá, những hạt lác đác tạo nên yếu tố sắc thái độc lạ. Đá hoa cương trắng hiện nay cũng có rất nhiều loại nổi bật.


Tranh đá tự nhiên xuyên sáng điểm nhấn không gian nội thất